web analytics
พระเครื่อง

เหรียญพระปิดตาพังพระกาฬรุ่นแรก

เหรียญพระปิดตาพังพระกาฬรุ่นแรก

พระองค์ครู : เหรียญพระปิดตาพังพระกาฬรุ่นแรก : โดย…ไตรเทพ ไกรงู

       “เหรียญพระปิดตาพังพระกาฬ รุ่น ๑ สร้างขึ้นใน พ.ศ.๒๕๓๐ หรือ ว่าใน พ.ศ.๒๕๓๒ กันแน่” เป็นข้อถกเถียงในวงการพระเครื่องอย่างไม่มีที่สิ้นสุด
       พล.ต.ท.สรรเพชญ ธรรมาธิกุล อดีตผู้บัญชาการประจำกรมตำรวจ ผู้สร้างหลักเมืองนครศรีธรรมราช และประธานในการจัดสร้างเทวาลัยจตุคามรามเทพองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ณ ริมฝั่งแม่น้ำกุยบุรี ต.หาดขาม อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นผู้จัดสร้างเหรียญพระปิดตาพังพระกาฬรุ่น ๑ พ.ศ.๒๕๓๐ อธิบายไว้ใน “เฟซบุ๊ก เทวาลัยจตุคามรามเทพ” ไว้ว่า
       “เหรียญพระปิดตาพังพระกาฬ รุ่น ๑” สร้างขึ้นตามที่ “องค์จตุคามรามเทพ” กำชับไว้ว่าขอให้เสร็จในเดือน ๗ ซึ่งเป็นเดือนทางจันทรคติ ตรงกับเดือนทางสุริยคติ คือ ระหว่างวันที่ ๑๕ มิถุนายน ถึงวันที่ ๑๔ กันยายน พ.ศ.๒๕๓๐ มีหลักฐานเอกสารยืนยันอย่างแน่นอนว่าสร้างขึ้นในต้นปี ๒๕๓๐
       ประวัติการสร้าง “เหรียญพระปิดตาพังพระกาฬ รุ่น ๑” มีอยู่ในหนังสือจตุคามรามเทพ เล่มปกสีฟ้าและสีดำ ซึ่งมีบทความของ พล.ต.ท.สรรเพชญ ธรรมาธิกุล บอกเล่าถึงประวัติการสร้างไว้ว่า “พระปิดตาพังพระกาฬ” ซึ่งเป็นของโบราณเก่าแก่มาเป็นต้นแบบอย่างเหลือเชื่อเป็นสิ่งมหัศจรรย์ที่สุด ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดขึ้นได้ในยุคนี้ แต่เป็นความจริงเพียบพร้อมไปด้วยพยานหลักฐานในการอ้างอิงอย่างครบถ้วนสมบูรณ์ ดุจดังเทพประทานให้ คล้ายกับเรื่องราวในตำนานปรัมปรา
       การออกแบบเหรียญพระปิดตาพังพระกาฬรุ่น ๑ พ.ศ.๒๕๓๐ ได้ใช้รูปพระปิดตาพังพระกาฬองค์ที่นายกำจร สถิรกุล อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย มอบให้เป็นแม่แบบในการออกแบบเหรียญพังพระกาฬที่องค์จตุคามรามเทพต้องการให้สร้างขึ้นโดยดัดแปลงรูปงูที่อยู่ข้างหลังให้มาอยู่ข้างองค์ทั้งสองข้างเพื่อให้ครบถ้วนตามรูปแบบดั้งเดิม
       ด้านหลังนำเอาดวงตราพระราหูซึ่งเปรียบดังโครงสร้างของจักรวาลบรรจุลงในรูปวงกลมโดยมีรูปดวงชะตาเมืองนครศรีธรรมราชใหม่สถิตอยู่ตรงกลาง เหรียญปิดตาพังพระกาฬ พ.ศ.๒๕๓๐ ทำเป็นรูปวงกลมขนาดเท่าเหรียญ ๑ บาท มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๒ เซนติเมตรครึ่งสร้างเป็นเนื้อโลหะ ๓ อย่างคือ เหรียญปิดตาพังพระกาฬเนื้อทองคำจำนวน ๔ องค์ เหรียญปิดตาพังพระกาฬเนื้อเงินจำนวน ๑๒๐ องค์ เหรียญปิดตาพังพระกาฬเนื้อนวโลหะจำนวน ๑๒,๐๐๐ องค์
       สำหรับภาพพระองค์ครูฉบับนี้เป็น “เหรียญปิดตาพังพระกาฬเครายาว เนื้อนวะ ผิวพลายเงิน หลังลาย” องค์นี้มีชื่อว่า “องค์เสือซ่อนลาย” ในความครอบครองของนายวุฒิดนัย ฐิตะกสิกร รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือเจ้าของฉายาในวงการพระเครื่องว่า “วุฒิ ทีโอที”
       ทั้งนี้ “วุฒิ ทีโอที” เปรียบเทียบให้ฟังว่า การเล่นหุ้น การเล่นทองคำ มีกระแสขึ้นลงเป็นรายวันที่เรามิอาจคาดคะเนใดๆ ได้เลย หุ้นหลายตัวมีการปั่นราคาชนิดที่เรียกว่าแมลงเม่าบินเข้ากองไฟให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง มีการเก็งกำไรที่เกินจริง วันนี้ขายได้กำไร พรุ่งนี้อาจจะขาดทุนไม่เป็นท่า ในขณะที่พระเครื่องโดยเฉพาะพระแท้ที่ขึ้นชื่อว่าสวย “ราคาเพิ่มขึ้นตลอด” ที่สำคัญคือ “เพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว” นอกจากนี้พระเครื่องยังมีความพิเศษหนึ่งที่หุ้นและทองคำไม่มี คือ พลังและอำนาจของพุทธคุณที่อยู่ในองค์พระ
       อย่างไรก็ตามในท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจไม่ดีส่งผลให้ราคาพระเครื่องโดยเฉพาะพระเก่าลดลงอย่างน่าตกใจ แต่เป็นเรื่องที่น่าแปลกและสวนกระแสอย่างเหลือเชื่อว่า “เหรียญพระปิดตาพังพระกาฬรุ่นแรก” ราคากลับสวนกระแสและมีการตั้งข้อสังเกตว่าเมื่อทีมเลสเตอร์ ซิตี สร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์พรีเมียร์ลีก ราคาจะเพิ่มเป็นอีกเท่าตัว ด้วยเหตุผลคือ นายวิชัย ศรีวัฒนประภา เจ้าของกลุ่มกิจการคิง เพาเวอร์ และประธานสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี เป็นผู้หนึ่งที่ใช้เหรียญพระปิดตาพังพระกาฬรุ่นแรก
ขอขอบคุณภาพและเนื้อหาจาก นสพ.คมชัดลึก
Facebook Comments
แบ่งปันลิงค์นี้ :