web analytics
พระเครื่อง

พระพิมพ์หลวงปู่ทวด และพิมพ์ยอดขุนพล วัดมะกรูด ปี 2506

พระพิมพ์หลวงปู่ทวด และพิมพ์ยอดขุนพล วัดมะกรูด ปี 2506 พระดีปีลึก มวลสารดี เนื้อสวย อาจารย์ทิมแห่งวัดช้างให้เสกด้วยอีกต่างหาก

พระพิมพ์ยอดขุนพล และ พิมพ์หลวงพ่อทวด สร้างร่วมกันโดยพระครูญาณวิมล (กิ้มสุย) วัดโรงวาส ซึ่งดำรงตำแหน่งเจ้าคณะอำเภอโคกโพธิ์ในขณะนั้น และ พระครูวิลัยโสภณ(ทิม) วัดช้างให้ พระชุดนี้กล่าวกันว่าพระอาจารย์ทิม ได้นำแร่กิมเซียว ซึ่งผสมในพระหลวงพ่อทวด ปี 2497 มาผสมเป็นมวลสารด้วย หลังจากนั้นนำไปแจก และบรรจุกรุ ไว้ที่วัดมะกรูด อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี

จำนวนสร้างที่เเน่นอนทั้งหมด ไม่มีใครระบุได้ เพราะถูกเเบ่งออกเป็นส่วนๆ เเละเเยกออก 3 พิมพ์ ส่วนที่เราเจอเเละครอบครองกันส่วนมากมาจากกรุที่วัดมะกรูดเเตกกรุออกมา ส่วนเเรกเเจกชาวบ้านในวันพิธีเเต่คงเหลือน้อยเพราะพระมีความบางจึงเเตกหัก อีกส่วนนำเเบ่งไปตามวัดต่างๆ เเต่สูญหายหมดเนื่องจากคนไม่รู้จัก ส่วนที่สามเก็บบรรจุกรุที่วัดมะกรูด ตามที่ได้หลงเหลือในปัจจุบัน

ขอบคุณภาพจากคุณ เอ โนนเจริญ
ขอบคุณภาพจากคุณ เอ โนนเจริญ

พิมพ์ มี 3 เเบบคือ
1. ยอดขุนพล เท่าที่มีเเบ่งได้อีก 3 เเบบ
– ยอดขุนพลจิ๋ว พบเจอน้อยมีขนาดเท่าเหรียญบาท
– ยอดขุนพลธรรมดา พบเจอได้ทั่วใป
– ยอดขุนพลจ้มโบ้ พบเจอน้อยมากพอๆ กับพิมจิ๋ว
2. พิมพ์ อ หมายถึง ทวดเอีย เเทนเจ้าอาวาสวัดบุรานประดิฐ สมัยนั้นกำลังบูรณะวัดกันเลยสร้างเพื่อนำใปเเจก
3. พิมพ์ ต หมายถึง ทวดติ่ง เจ้าอาวาสวัดมะกรูต ณ ตอนนั้น

2

3

4

ปัจจุบันนี้เราจะพบเห็นพระรุ่นนี้ได้น้อยมาก เนื่องจากส่วนหนึ่งเก็บรักษาไว้ที่กรุของวัดมะกรูด ส่วนท่านที่มีก็มักจะเก็บสะสม ไม่ได้ปล่อยเช่าทั่วไป เราจึงมักจะไม่ค่อยเจอ ส่วนราคาเล่นหาในปัจจุบันก็อยู่ที่หลักพันกว่าบาทถึงหลายพันขึ้นอยู่กับความสวยและพิมพ์ทรง

ขอขอบคุณเนื้อหาจากคุณหนุ่ย เมืองตานี

สุดท้ายนี้ก็อยากฝากให้ท่านผู้ชมได้ศึกษาเรียนรู้ข้อมูลพระดีๆ  เหล่านี้ เพื่อไม่ให้สูญหายไปตามกาลเวลา ซึ่งจะเป็นผลดีต่อหลายๆ อย่าง ไว้เจอกันในบทความหน้า วันนี้ลาไปก่อนครับ

Facebook Comments
แบ่งปันลิงค์นี้ :