web analytics
พระเครื่อง

เตือนกันหน่อย คนจองพระ

อยากจองพระ พระใหม่เปิดจอง ต้องรู้ว่าพระออกเมื่อไหร่ บวกจำนวนวันที่อาจจะล่าช้าจากการจัดส่ง จองกับใคร ศูนย์จองใหญ่หรือผู้รับจอง เขาจองต่อจากศูนย์หรือจองที่วัด อะไรยังไง เหล่านี้ควรรู้ให้แน่ชัด เพราะอะไร ลองอ่านกันซักนิด
1. จองนานแค่ไหน กว่าจะได้พระต้องรอไปอีกกี่เดือนกี่วัน
2. จองแล้วมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นมาเท่าไหร่ ทั้งที่จะเก็บไว้ใช้เอง เก็บสะสมหรือออกต่อก็ต้องดูว่าเป็นราคาที่รับได้หรือไม่ อย่างไร
3. จองแล้วจะได้พระไหม ต่อจากข้อแรกเลย จองนานๆแล้วจะได้พระรึเปล่า ไม่ใช่ว่าคนรับจองเห็นแก่เงิน เอายอดที่เราจองไปขายต่อ ได้กำไรบานเพราะใช้ทุนของเรา สุดท้ายเราได้เงินที่เราจองพระคืนเท่าเดิม เสียเวลาเปล่า เสียความรู้สึก แต่ที่หนักไปกว่านั้นคือ “ยอดลอย” มียอดอยู่ในอากาศ ไม่มีการจองจริงๆ ไม่มีใบจองเป็นหลักฐาน มีแค่สัจจะวาจาระหว่าง “ผู้จอง” กับ “ผู้รับจอง” ก็ว่ากันไปเป็นกรณี อันนี้คงจะหนักสุด เพราะถ้าหลุดไปแล้ว ทวงเงินก็ยาก ฟ้องเป็นคดีก็ไม่ได้เพราะอาจจะไม่มีหลักฐานมากพอ ฯลฯ

นี่แค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น ยังมีปัญหาอีกเพียบที่ยังไม่ได้อธิบาย เลยอยากจะฝากไว้ซักหน่อยสำหรับคนที่จองพระ เลือกจองกับผู้ที่ไว้ใจ้ได้ มีเครดิตดีและสูงพอให้เราเชื่อใจ ไว้ใจ จองพระนานๆ โดยที่ได้พระหรือวัตถุมงคลตามยอดที่เราสั่งจองไป เรื่องเงินคงไม่ใช่ปัญหา เพิ่มอีกนิดหน่อยแล้วเลือกจองกับคนที่ไว้ใจได้จริงๆ จะได้ไม่ต้องมานั่งเสียใจภายหลังเมื่อตอนพระออก ทั้งเจ็บใจและเสียใจ พระก็ไม่ได้ เงินก็อาจจะไม่ได้คืน

Facebook Comments
แบ่งปันลิงค์นี้ :