web analytics
พระเครื่อง

ข้อแตกต่าง พิมพ์เตารีด เนื้อเมฆพัตร ปี38 และปี 05

เมฆพัตร คือ โลหะที่ได้จากการเล่นแร่แปรธาตุตามตำราของไทยโบราณ เชื่อว่าเป็นธาตุกายสิทธิ์มีฤทธานุภาพในตัวเอง เมฆพัตรเป็นส่วนผสมของตะกั่วและทองแดง มีกรรมวิธีการสร้างที่ซับซ้อน ในระหว่างหลอมต้องผสมตัวยาหลายชนิดมีกำมะถัน ปรอท และว่านยาได้แก่ ไพลดำ ต้นหิงหาย ไม้โมกผา ขิงดำ กระชายดำ สบู่แดง สบู่เลือด เป็นต้น ซัดเข้าไปในเบ้าหลอม พอสำเร็จจะได้โลหะสีดำเป็นมันเงาเลื่อมพราย แต่เปราะและแตกง่าย

พระคณาจารย์แต่โบราณนิยมหลอมเมฆพัตรมาทำเป็นพระเครื่อง อาทิ พระครูปัจฉิมทิศบริหาร (นาค โชติโก) วัดห้วยจระเข้ นครปฐม และพระอาจารย์ทับ วัดอนงคาราม

“เมฆพัตร” นั้น ตำราทางไสยศาสตร์เรียกว่า “โลหะธาตุกายสิทธิ์” เป็นโลหะที่สำเร็จขึ้นด้วยกรรมวิธีการนำเอา “แร่ธาตุ” บางชนิดมาหลอมรวมกันในเบ้าโดยมี “น้ำว่าน” บางชนิดเป็นส่วนผสม อีกทั้งมีการบริกรรมคาถาปลุกเสกไปตลอดของการหลอมผสมแร่ธาตุ และซัดด้วยน้ำว่านนี้ เมื่อสำเร็จออกมาจึงเป็นเนื้อโลหะที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในตัว เมื่อนำมาสร้างวัตถุมงคลก็จะยิ่งมีความศักดิ์สิทธิ์มากขึ้นไปอีกเป็นพิเศษ

1631203-1
หลวงปู่ทวด พิมพ์เตารีด เนื้อเมฆพัด ปี 2505

วันนี้มาเรียนรู้เพิ่มเติมกันอีกซักหน่อยครับ แบบเตารีดกันบ้าง
พื้นสีแดงด้านบน ปี 2505 หยิบภาพมาจากทำเนียบในเว็บ ส่วนพื้นแดงด้านล่างที่มีรูปหลวงปู่ทวดอยู่ด้วยเป็น หลวงพ่อทวด 2538. อ. นอง สร้าง. ออกวัดพิชัยญาติ อ.นอง ท่านสร้างและกำกับดูแลด้วยตัวเองทั้งหมด นั่งขัดเองทีละองค์ เอามือกดหลังพระให้เป็นหลุมเพื่อเป็นสัญลักษณ์กันคนสับสน และเอาไปปล่อยเป็นปี 2505 ข้อสังเกตหลักๆก็คือหลุมด้านหลังซึ่งจะลึกหรือตื้นก็อีกเรื่องแต่ต้องเป็นหลุม ส่วนด้านหน้าสังเกตให้ดีๆ ตรงจมูก ปี38 จมูกมักจะไม่เต็ม บิดมั่ง เบี้ยวมั่ง บี้มั่ง แต่นั่นคือจุดสังเกตนะครับ ส่วนปี05 นั้นมักจะเต็มไม่ว่าจะเป็นพิมพ์เข่าตุ่มหรือหูกางก็ตาม จำให้แม่นนะครับ ราคาสองพันกว่ากับราคาหลายหมื่น จะได้ไม่จุกจนพูดไม่ออก

web

ด้วยความปรารถดี

ไว้พบกันใหม่บทความหน้า
สวัสดีครับ

Facebook Comments
แบ่งปันลิงค์นี้ :