web analytics
ประชาสัมพันธ์พระเครื่อง

กฎการต่อเวลา 5 นาที

กฎการต่อเวลา 5 นาที

เหตุเนื่องจาก ผู้ประมูลไม่กล้าเอาพระมาลงประมูลเพราะกลัวขาดทุนแบบยับเยิน ซึ่งบางรายการมีสมาชิกรอยิงราคานาทีสุดท้ายแล้วก็ปิดเลย อย่างนี้เห็นมาหลายรอบแล้ว จริงอยู่ว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ร่วมประมูล แต่ก็อยากให้ผู้เปิดประมูลมีกำลังใจหาพระสวยๆ มาลงประมูลและไม่ขาดทุนมากเท่าที่ควร หรือได้ราคาที่เหมาะสม อย่างนี้จึงจะเป็นผลดีต่อทั้งสองฝ่าย

ดังนั้น ทางกลุ่มคิดว่าการใช้กฎการต่อเวลา 5 นาทีน่าจะเหมาะสมกับการนำมาใช้ สำหรับผู้เปิดประมูล รายละเอียดคือ

หากมีการเสนอราคาเพิ่มเติมไม่หยุดหลังเวลาปิด ผู้ชนะจะต้องไม่มีผู้ประมูลรายอื่นสู้ราคา ทิ้งห่างเป็นเวลา 5 นาที กรณี 5 นาทีสุดท้ายมีการสู้ราคากัน เวลาปิดจะถูกขยับไปอีก 5 นาที เช่น ในเวลา 21:05 มีคนให้ราคาเพิ่ม จะขยับเวลาปิดไปอีก 5 นาที และในเวลา 21:09 มีคนให้เพิ่มก็ขยับไปอีก 5 นาที จนกว่าจะไม่มีผู้สู้ราคาเป็นเวลา 5 นาทีจากราคาสูงสุด ผู้ให้ราคาสูงสุดนับจากนั้นถือเป็นผู้ชนะ
ว่าง่ายๆก็คือว่า ถ้าภายในห้านาที มีคนเพิ่มราคาประมูล ก็ต่อไปอีก 5 นาที ถ้ายังมีใน 5 นาทีนี้ก็ต่อไปอีกห้า เรื่อยๆ จนกว่าใน 5 นาทีล่าสุด หลังจากราคาสูงสุดนั้นไม่มีคนใส่ราคาเพิ่มเติมจึงปิด
แบบนี้ น่าจะยุติธรรมสำหรับผู้เปิดประมูล และผู้ร่วมประมูลที่อยากได้จริงๆ

ทั้งนี้ เล็งเห็นว่าเป็นกติการที่ใช้ในเว็บพระเครื่องใหญ่ๆ ระดับประเทศเช่นกัน เพื่อให้ผลประโยชน์ตกสู่ผู้เปิดประมูลและร่วมประมูล ในส่วนผู้ร่วมประมูลที่อยากได้พระรุ่นนั้นจริงๆ ก็เสนอราคาที่สูงกว่าเพื่อแข่งขัน ได้ประโยชน์ร่วมกันทั้งสองฝ่าย ทั้งนี้ก็ต้องอยู่ในกรอบเวลาเพียง 5 นาที

*** *ทั้งนี้เจ้าของพระผู้เปิดประมูลจะเขียนกติกาว่าไม่ใช่กฎการต่อเวลา 5 นาทีก็ได้ ***

Facebook Comments
แบ่งปันลิงค์นี้ :